5 mẹo đơn giản giúp cải thiện hệ tiêu hóa

5 mẹo đơn giản giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Khi hệ tiêu hóa có vấn đề, bạn có thể gặp các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Mọi người thường cho rằng những tình trạng này sẽ không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, trên thực tế thay đổi lối sống có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Uống nhiều nước

Mất nước có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa của chúng ta. Ruột sử dụng nước để đẩy chất thải ra ngoài. Nếu thiếu nước bạn có thể bị táo bón và bị tích tụ độc tố trong cơ thể. Bởi vậy, để bảo vệ hệ tiêu hóa bạn nên nhớ uống đủ nước mỗi ngày. Đừng chờ đến khi khát mới uống nước.

uống đủ nước mỗi ngày giúp giảm táo bónUống đủ nước mỗi ngày

Tránh các thực phẩm gây kích thích đường tiêu hóa

Các loại gia vị cay nóng, caffeine, rượu, thực phẩm nhiều đường và chất béo… có thể gây kích thích đường tiêu hóa và làm trầm trọng thêm các bệnh ở đường tiêu hóa. Để giữ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn các thực phẩm gây kích thích đường tiêu hóa.

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống

Nên thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại đậu, trái cây… vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn hiệu quả hơn. Bổ sung chất xơ cũng giúp phân di chuyển trong hệ tiêu hóa dễ dàng hơn, từ đó giúp giảm triệu chứng táo bón.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể khiến hệ thống tiêu hóa quá tải. Stress có thể ảnh hưởng đến tính thấm của ruột, gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Theo các nhà khoa học, tập thể dục điều độ có thể giảm căng thẳng hiệu quả.

tập thể dục điều độ giúp cải thiện hệ tiêu hóaTập thể dục điều độ giúp giảm stress

Bổ sung men vi sinh (probiotic) vào chế độ ăn uống

Probitics là vi khuẩn có lợi cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta. Nó giúp cơ thể chúng ta tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí giúp cải thiện hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể bổ sung probiotic cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kefir… hoặc qua các loại men vi sinh.

Hệ tiêu hóa của chúng ta không chỉ có nhiệm vụ là tiêu hóa thức ăn mà nó còn giúp cải thiện khả năng chống nhiễm trùng, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận, sỏi mật. Vì vậy, hãy tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa các lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe đường ruột.

 

Thư Vương

Bài viết liên quan
Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *